Xuất khẩu lao động Vĩnh Phúc: Thị trường Nhật Bản dẫn đầu

Xuất khẩu lao động Vĩnh Phúc: Thị trường Nhật Bản dẫn đầu
Đánh giá bài viết

Trong những năm gần đây với sự phát triển vượt bậc về kinh tế các lĩnh vực đều được đầu tư phát triển, trong đó giáo dục được xác định là quốc sách hàng đầu để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp phát triển đất nước. Trong đó giáo dục nghề nghiệp (dạy nghề) là một mảng khá quan trọng nhằm tạo ra đội ngũ xkld Nhật Bản 2018 lành nghề, có trình độ, kỹ năng tay nghề đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

xuất khẩu lao động Vĩnh Phúc

Xem thêm: Chưa học xong cấp 3 làm công việc gì ?

Là một trong 45 trường trên toàn quốc được lựa chọn đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 với nhiều nghề được lựa chọn là nghề trọng điểm cấp độ Quốc tế, khu vực ASEAN và cấp Quốc gia. Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc (trước đây gọi là trường Cao đẳng nghề Việt – Đức Vĩnh Phúc) có trụ sở tại khu HC15 – Phường Liên bảo – TP Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc trên diện tích hơn 5,1 ha; thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng tay nghề trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp, có kỷ luật và tác phong công nghiệp cung ứng cho nhu cầu lao động trong nước và phục vụ xuất khẩu lao động.

Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh

Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển không giới hạn vào các trường đại học thông qua hình thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển bằng học bạ. Điều này đã “làm khó” cho các trường cao đẳng, trung cấp với nguy cơ không đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Xem thêm: Đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật

xuất khẩu lao động Nhật Bản dẫn đầu ở Vĩnh Phúc

Xuất phát từ thực tế này, trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc đã nỗ lực rà soát, xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng dạy nghề, kết nối đào tạo với nhu cầu việc làm thực tế của doanh nghiệp… để thu hút người học nghề. Qua đó, góp phần đào tạo nguồn nhân lực lao động có kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường khuyến khích học sinh có điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đăng ký theo học nghề, giảm học phí cho sinh viên học những nghề mà thị trường lao động có nhu cầu cao. Tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề với ưu đãi của Nghị địnhsố 86/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó nhà trường còn tạo điều kiện cho các em được học liên thông lên Đại học ngay tai trường sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, ở ký túc xã với mức ưu đãi. Sau khi tốt nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong nước và đi du học, tu nghiệp sinh, xuất khẩu lao động ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia…

Mục tiêu năm học 2017-2018, nhà trường duy trì quy mô đào tạotrên 4.000 học sinh, sinh viên. Trong đó tuyển mới là trên 1.200 học sinh, sinh viên. Đối tượng tuyển sinh của trường gồm: Học sinh tốt nghiệp THPT học nghề trình độ cao đẳng và trung cấp; học sinh tốt nghiệp THCS vừa học nghề, vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên. 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp được giới thiệu việc làm, trong số học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đi làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định từ 4,5 triệu đồng/tháng đến 7,0 triệu đồng/tháng.

Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Giải quyết tốt việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã góp phần thu hút thí sinh vào trường, đồng thời là một trong những tiêu chí quan trọng trong kiểm định chất lượng đào tạo. Thời gian qua, trường đã và đang đẩy mạnh hoạt động này, đi đôi với đầu tư nguồn lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.

xuất khẩu lao động Nhật Bản dẫn đầu ở Vĩnh Phúc

Với gần 20 năm xây dựng và phát triển, nguồn lực cơ sở vật chất, con người của trường đủ đáp ứng với quy mô đào tạo hiện nay là trên 4.000 học sinh, sinh viên. Trường hiện có các dãy phòng học lý thuyết và xưởng thực hành với diện tích gần 5,1 ha tất cả là điều kiện tốt để học sinh, sinh viên tham gia học tập và thực tập tốt nghiệp; 1 dãy nhà thư viện với diện tích 1.100 m²; khu ký túc xá có diện tích 1.850 m² đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiếu yếu cho học sinh, sinh viên… Trường hiện có trên 253 cán bộ, công chức; trên 45% giảng viên có trình độ sau đại học.

Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc là một trong những trường trọng điểm quốc gia về đào tạo nghề; được nhiều tổ chức quốc tế hỗ trợ trang thiết bị cũng như công nghệ đào tạo như tổ chức KFW, GIZ (CHLB Đức), JICA (Nhật Bản), KOICA (Hàn Quốc),….

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nhà trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng chuẩn hóa cho đội ngũ giảng viên nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên dạy nghề theo hướng bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ năng lực, phẩm chất đáp ứng điều kiện mới. Hàng năm, đội ngũ giáo viên bắt buộc phải thực hiện đan xen tổ chức dự giờ, bình giảng, hội giảng cấp khoa, cấp trường. Ngoài việc bồi dưỡng tại chỗ, rút kinh nghiệm thực tiễn từ giảng dạy, giáo viên nhà trường còn tham gia các chương trình tập huấn nâng cao trình độ do Tổng cục Dạy nghề tổ chức.

Bên cạnh việc bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường thường xuyên tổ chức nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình dạy nghề. Cán bộ, giáo viên luôn chủ động rà soát, điều chỉnh, biên soạn lại các chương trình dạy nghề theo hướng gắn với thực tế môi trường lao động sản xuất, tiếp cận với kỹ thụât, công nghệ tiên tiến; liên thông giữa các trình độ đào tạo nghề phù hợp thực tiễn trên địa bàn tỉnh và hội nhập với quốc gia. Song song với nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trường đã liên kết với hệ thống các trường đại học đáp ứng nhu cầu cho học sinh, sinh viên hiện nay.

Đã có trên 90% số học sinh, sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp có việc làm tại các doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh và đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động. Đó chính là những tín hiệu khả quan cho thấy sự đúng hướng trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục mở rộng quy mô, đối tượng đào tạo, đa dạng hóa hình thức dạy nghề, trình độ đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên cả về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm theo chuẩn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt là bám sát hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao, đạt chuẩn ASEAN và quốc tế.

Tác giả: thanhhaivphd

ĐĂNG KÝ NHẬN BÀI VIẾT MỚI

Chúng tôi không có gì bán cho bạn ngoài kiến thức và lòng tin!

Add Comment